Mẹ vật vả đi đên tận cùng trái đất để dạy con gái tiếng anh.

Mùa hè nóng nực năm 2017, Lê Thu Hương đã lái xe máy 14km mỗi trưa để đưa con gái đến chùa Bái Đính.

Đối với một bà mẹ đơn thân nghèo không có khả năng gửi con đến một trung tâm tiếng Anh nhưng muốn cô nói tiếng Anh trôi chảy, khu phức hợp đông khách du lịch ở quê nhà của cô ở phía bắc tỉnh Ninh Bình là một điều may mắn. Con gái cô sẽ có cơ hội gặp và nói chuyện với nhiều người nói tiếng Anh bản địa, Hương nghĩ.

Tuy nhiên, đó không phải là một khởi đầu dễ dàng. Phạm Hương Mai, cô con gái tám tuổi của cô, từ chối nói chuyện với bất cứ ai trong ba ngày đầu tiên.

Cô gái đã thực hành nói với chính mình trong hai năm nhưng bắt đầu một cuộc trò chuyện với một người lạ là một thử thách thực sự.

Nhưng mẹ cô không bỏ cuộc.

Cô ấy nắm tay tôi và chỉ đường cho tôi.

Cô ấy bảo tôi nói xin chào và tự giới thiệu và hỏi tôi những gì du khách nói. Tôi dịch cho cô ấy, và cô ấy sẽ nghĩ ra vài điều để tôi nói để tiếp tục cuộc trò chuyện, và nói với tôi bằng tiếng Việt để tôi có thể nói bằng tiếng Anh.

Tôi cảm thấy an toàn khi có mẹ tôi ở bên cạnh.

Họ đã làm điều đó mỗi ngày trong ba tháng tiếp theo, mang theo năm chai nước và vài gói mì ăn liền cho bữa trưa, ở lại chùa từ 12 giờ tối đến 3 giờ chiều để Mai có thể nói tiếng Anh.

Tôi không thể nhớ chính xác có bao nhiêu du khách đã nói chuyện và chúng tôi đã đi bộ quanh các địa điểm du lịch ở quê nhà của chúng tôi, mẹ nói.

Tôi đã thấy sự tiến bộ mà con tôi đã đạt được mỗi tuần. Từ một cuộc trò chuyện cơ bản đơn giản, cô ấy biết cách giữ cho cuộc trò chuyện tiếp diễn và không bao giờ hết chuyện để nói sau một khoảng thời gian ngắn. Cô ấy không còn cần tôi đi cùng, cô Hương Hương nói.

Đó là khi người mẹ nghĩ ra một cách để đưa tiếng Anh của mình lên một tầm cao mới.

Tôi đã nói với con tôi thử giới thiệu chùa Bái Đính cho người nước ngoài. Đó là một công việc nghiêm túc và cần rất nhiều thực hành, cô nói.

Sống trong một ngôi làng nông thôn nhỏ ở xã Sơn Hà, huyện Sơn Hà, người mẹ không có ai để tìm lời khuyên. Tất cả những gì cô phải làm là internet trên máy tính xách tay cũ của mình – một trong những thứ quý giá nhất mà cô sở hữu tại thời điểm đó.

Có một đại dương thông tin tiếng Việt trên internet. Tôi phải dịch nó sang tiếng Anh, viết nó vào một cuốn sổ và giúp con tôi học kiến ​​thức này, Tiết Hương nhớ lại.

Công việc tiêu tốn nhiều thời gian hơn cô nghĩ. Làm việc như một người nông dân trên những cánh đồng lúa cả ngày và không nói một từ tiếng Anh nào, Hương thức đến 1-2h sáng để chuẩn bị bài học cho con mình làm hướng dẫn viên du lịch. Và Mai đã dành tới ba giờ mỗi ngày để tìm hiểu về chùa.

Sự chăm chỉ của họ đã được đền đáp và câu chuyện về hướng dẫn viên du lịch nhỏ nhanh chóng lan rộng nhờ kiến ​​thức thấu đáo của cô về cấu trúc, lịch sử và dữ liệu liên quan đến khu phức hợp của địa điểm tâm linh trên núi Bai Dinh và khả năng tiếng Anh trôi chảy.

Giữa tháng 12 năm 2017, Mai xuất hiện trong chiếc áo dài (áo dài truyền thống) trong bộ phim truyền hình VTV Little Big Shots Vietnam. Cô gái nhỏ đã gây ấn tượng với khán giả bằng sự tự tin và trôi chảy của mình khi trình bày một bài giới thiệu song ngữ dài tám phút về chùa Bái Đính ở quê nhà.

Mai lúc đó 10 tuổi.

Tôi đã cố gắng nuôi dưỡng niềm đam mê cho con tôi bằng cách giúp cô ấy học tiếng Anh. Tôi muốn cô ấy mơ lớn và bay cao. Không có gì bạn có thể làm trong một góc nhỏ của ngôi nhà, Hương Hương nói.

Những điều lớn lao bắt đầu từ những bước nhỏ

Trên thực tế, để chuẩn bị cho tương lai, hai mẹ con đã làm rất nhiều thứ trong góc nhỏ của ngôi nhà.

Khu vực rộng tám mét vuông, nằm giữa giường và nhà bếp và được phân chia bằng các tấm nhôm, là không gian học tập của Mai. Một kệ sách nhỏ chiếm phần lớn không gian. Một chiếc bàn nhỏ xíu nằm trên giường, nơi Mai ngồi học bên cạnh gối và chăn. Các tấm nhôm đã được sử dụng như bảng. Nó có đầy đủ các từ, cụm từ và cấu trúc ngữ pháp tiếng Anh mới. Trên bức tường cũ là những chứng chỉ mà Mai kiếm được nhờ thành tích học tập xuất sắc của cô.

Hương cho biết cô kiếm được thu nhập hàng tháng khoảng 2 triệu đồng (86,6 đô la Mỹ), vì vậy việc gửi con đến một trung tâm tiếng Anh là điều không cần thiết.

Có một điều tôi biết chắc chắn là tôi phải ở bên cô ấy, đồng hành cùng cô ấy, khuyến khích và thúc đẩy cô ấy tiến lên trên hành trình học tập của mình, mẹ của mẹ nói.

Đó là một hành trình dài khi Hương chọn cách tự mình chinh phục ngôn ngữ mới.

Hương quyết định cắt giảm một nửa khối lượng công việc của mình và sử dụng mỗi phút mỗi ngày khi con đi học để học kỹ năng nói và phát âm trên máy tính xách tay. Buổi trưa, cô sẽ tập nói với con.

Hương đặt ra một quy tắc cho cả hai người – dành ít nhất 30 phút để đọc sách tiếng Anh và nghe người nói tiếng Anh bản ngữ hai giờ mỗi ngày. Để có đủ thời gian để làm điều đó, Hương đã sao chép các bài hát tiếng Anh và các đoạn hội thoại ngắn và chơi chúng khi Mai đang tắm hoặc đang ăn.

Đó là thói quen của họ mỗi ngày trong ba năm.

Mai dần dần tiến bộ từ việc nói một từ duy nhất đến nói một cuộc trò chuyện dài với vốn từ vựng rộng.

Khi con tôi đạt đến trình độ trung cấp, tôi không có gì để dạy con, Gian Hương nói. Tôi đã quay video clip cô ấy nói và đăng chúng lên internet để lấy ý kiến ​​để cô ấy tự sửa và cải thiện bản thân.

Mai cũng đã học cách tạo ra một bản đồ tư duy, thuyết trình và tạo kênh YouTube của riêng mình để chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh.

Cột mốc mới

Mùa đông năm ngoái, hai mẹ con bắt xe buýt ra Hà Nội để làm bài kiểm tra đầu vào cho trường trung học Đoàn Thị Diệm, một trường tư thục hàng đầu trong thành phố. Mai kiếm được học bổng toàn phần.

Đây là một cột mốc quan trọng trong cuộc sống của chúng tôi. Đó là một cơ hội tốt cho con gái tôi mà tôi không thể nói không, Núi Hương nói.

Hương chưa bao giờ rời quê hương trước đây và không có kinh nghiệm di chuyển đến nơi khác. Cô tìm thấy một ngôi nhà rộng 10m2 với chi phí 2 triệu đồng (86,6 USD) gần trường học mới và bán trái cây tươi để kiếm sống.

Hai mẹ con đã thích nghi với cuộc sống mới và trường học mới tốt. Hương cũng giúp hai cháu gái của mình trở về quê nhà để xin học bổng toàn phần tại trường trung học Đoàn Thị Diễm với phương pháp tương tự mà cô đã sử dụng với con gái mình.

Sau khi biết về câu chuyện của cô, nhiều phụ huynh đã liên lạc với cô qua Facebook để tìm lời khuyên cho con cái họ. Hương đã tạo ra ba nhóm để giúp cha mẹ trao đổi kinh nghiệm trong hành trình giúp con cái họ học tiếng Anh, toán và tiếng Việt.

Cô ấy là một người dũng cảm trong mắt tôi và đã làm mọi thứ cho tôi. Tôi có một cuộc sống đầy đủ vì cô ấy, Mai Mai nói.

Hiện tại, hai mẹ con đang học tiếng Anh tại EV Academy, một cơ sở trường học trực tuyến ở Anh theo chương trình giáo dục quốc gia của Vương quốc Anh, như một cách chuẩn bị cho giấc mơ lớn của Mai – du học.

Hương hiện đang thực hiện một cuốn sách về hành trình tìm hiểu kiến ​​thức. Cuốn sách dự kiến ​​sẽ được xuất bản vào cuối năm nay.